Trong Java, các nguyên tắc SOLID là một cách tiếp cận hướng đối tượng được áp dụng cho thiết kế cấu trúc phần mềm. Nó được lên ý tưởng bởi Robert C. Martin (còn được gọi là Uncle Bob). Năm nguyên tắc này đã thay đổi thế giới lập trình hướng đối tượng và cũng thay đổi cách viết phần mềm. Nó cũng đảm bảo rằng phần mềm được thiết kế thành các mô-đun, dễ hiểu, sửa lỗi, bảo trì hay mở rộng. Bên dưới là 5 nguyên tắc bạn nên nhớ:
- Single Responsibility Principle (SRP): một thành phần chỉ thực hiện một chức năng
- Open-Closed Principle (OCP): một thành phần dễ dàng mở rộng(kế thừa) hoặc thu hẹp được phạm vi khi muốn chỉnh sửa
- Liskov Substitution Principle (LSP)
- Interface Segregation Principle (ISP): Các giao diện(Interface) lớn nên được chia nhỏ để được triển khai linh hoạt cho tùy đối tượng cần sử dụng
- Dependency Inversion Principle (DIP):
Bạn muốn hiểu sâu hơn về các khái niệm, xin tham khảo thêm nguồn link bên dưới!
Nguồn tham khảo: https://www.javatpoint.com/solid-principles-java
Để lại một phản hồi
Bạn phải đăng nhập để gửi phản hồi.