Kiểu dữ liệu Nguyên thủy(Primitive)

1. Tổng quan

Trong ngôn ngữ lập trình Java có 2 kiểu dữ liệu chúng ta cần nắm và phân biệt: kiểu Nguyên thủy(Primitive) và kiểu Tham chiếu(Reference). Hiểu rõ 2 kiểu dữ liệu này giúp bạn sử dụng nó tốt hơn tùy vào trường hợp thực tế, giúp tối ưu bộ nhớ khi biến lưu trữ giá trị.

2. Các kiểu dữ liệu Nguyên thủy

Có 8 kiểu dữ liệu Nguyên thủy, tương ứng với kích thước bộ nhớ được phân bổ như sau:

Kiểu nguyên thủySizePhạm vi giá trị của biến(min-max)Giá trị mặc địnhVí dụ
byte 8 bits–128 to 1270byte b = 100;
short16 bits–32768 to 327670short s = 30_000;
int32 bits–2147483648 to 21474836470int i = 100_000_000;
long 64 bits–9223372036854775808 to 92233720368547758070long l = 100_000_000_000_000;
float 32 bits2–149 to (2 – 2–23) · 21270.0float f = 1.456f;
double 64 bits4.9E-324 to 1.7976931348623157E3080.0double d = 1.456789012345678;
char16 bits ‘\u0000’ to ‘\uffff’ (0 to 65535)‘\u0000’char c = ‘c’;
boolean1 bittrue or falsefalseboolean b = true;
The Java Primitive Data Types

** Từ Java SE 7 trở lên, Java hỗ trợ kí tự gạch dưới(_) trong các chữ số, tính năng này giúp các con số dể đọc hơn vì dụ cho phần ngàn, phần triệu.

  • Các kiểu Nguyên thủy được cấp phát trong bộ nhớ Stack .
  • Các biến luôn có giá trị mặc định(như bảng trên) nếu không được gán để một giá trị cụ thể.
  • Trường hợp, nếu biến được khái báo trong một method, chúng ta phải gán một giá trị trước khi có thể sử dụng nó.

** String là có phải là kiểu dữ liệu Nguyên thủy không?

Câu trả lời là Không, String không phải là kiểu dữ liệu Nguyên Thủy. String thường bị nhầm với kiểu dữ liệu thứ 9 của Java, tuy nhiên chỉ là kiểu tham chiếu đặc biệt, Java Virtual Machine chỉ đang hỗ trợ cho kiểu tham chiếu String khi chúng ta có thể gán trực tiếp ký tự cho tham chiếu String(Vd: String a = “abc”), chúng ta sẽ tìm hiểu rõ hơn trong bài về String và String Pool.

3. Tổng kết một số điểm chú ý

  • Dữ liệu Nguyên thủy không có giá trị null, mà có giá trị mặc định khi nó được khai báo
  • Tên biến và giá trị đều lưu trong bộ nhớ Stack của JVM
  • Các kiểu byte, short, int và long được sử dụng cho các số nguyên thập phân.
  • Các kiểu float và double được sử dụng cho các giá trị phân số thập phân.
  • Biến float yêu cầu chữ cái f theo sau số để Java biết đó là một float. ví dụ: float f = 0.123f
  • Java sử dụng mã Unicode cho các kí tự, kiểu char sẽ hiển thị theo mã Unicode

Related Posts
Lịch sử ngôn ngữ lập trình Java

Java (phiên âm Tiếng Việt: "Gia-va") là một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng, dựa trên lớp được thiết Read more

Phím tắt trong Eclipse giúp tăng năng suất coding

Các phím tắt sẽ giúp tốc độ coding của bạn nhanh hơn rất nhiều, hơn nữa format code của bạn Read more

Lập trình Hướng đối tượng(OOP)

Lập trình hướng đối tượng (tiếng Anh: Object-oriented programming, viết tắt: OOP) là một mẫu hình lập trình dựa trên Read more

So sánh ArrayList và LinkedList

Giống nhau giữa ArrayList và LinkedList Cả hai lớp ArrayList và LinkedList đều được implements từ List Interface và duy trì thứ tự của Read more

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi